Lagundi

Scientific name: Vitex negundo L.



1) Mabisang gamot sa lagnat at ubo, tigdas, sakit sa balat gaya ng galis-aso, pantal ng balat at kagat ng insekto.


Paraan:
a) Pakuluan lamang ang isang kinis ng mga dahon ng lagundi sa 3 basong tubig ng 10 minuto.

Para sa sanggol - 1 kutsarita, 3 beses maghapon

Para sa 7-12 taon - 1/2 baso 3 beses maghapon

Para sa matanda - 1 baso 3 beses maghapon


2) Inilalabas nito ang dumi sa loob ng katawan, nililinis at pinapasigla ang pakiramdam.

b) Para sa mga may problema sa balat, uminom din ng pinaglagaan, ito rin ang gamitin sa panghugas sa balat o sugat.

3) Gamot din ang bulaklak nito sa dumudura ng dugo, pakuluan at inumin ang pinaglagaan.
Share on Google Plus
    Blogger Comment
    Facebook Comment

7 comments :

  1. 3times lang ba talaga sa isang araw iinumin ang pinakulu-ang lagundi?
    katulad po sa akin, ako ay 26 taong gulang na,, OK lang bah 5 times ko inimum ito, tapos isang baso pa...

    ReplyDelete
  2. tama na ang 3 glases in one day,,,pwede mo xang inumin ng 9am 1pm at 6pm,,,or evry 8hrs,,bka overdose ka,,tandaan mo gamot din yang iinumin mo,,khit less ang side effects nyan.

    ReplyDelete
  3. may expiration po ba ang pinakuluang lagundi? kunwari po magpprepare kmi ng pinakuluang lagundi good for 1 week napo yun? nageexpire po kea xa?

    ReplyDelete
  4. akala ko po ba gamot yan sa beke
    tapos iba po dito

    ReplyDelete
  5. sure po ba tlg pwd xa pnggmot s nmention nyo ito info bout sa lagundi.

    ReplyDelete
  6. lm q po z pra s ubo lng xa my oder p pla pwd pggmitan ang lgundi,,juz wna mke sure curius lng po z..

    ReplyDelete
  7. gano po kdming bulaklak ang pkukuluin at gno kdming water,at ilang minuto po ito pkukuluin?mligamgam po b n iinumin o mlmig n? alin beses po s isang araw iinumin?.nagsuka n po kc ako ng dugo,smoker po ako.salamat po.god bless us.

    ReplyDelete

Total Pageviews